Sunday, July 20, 2008

Email ของ บิลเกต ที่ส่งถึงลูกน้อง


ลองมาดูกันซิครับว่าบิลเกทส่งอีเมล์ถึงลูกน้องว่าอย่างไรบ้าง
ไม่สงสัยเลยว่าทำไม Microsoft ถึงเติบโตอย่างทุกวันนี้ เพราะบิล เกตส์ บอกว่า การส่ง email ถึงลูกน้องคืองานของเขาหลังจากที่มีข่าวการอำลาจากงานประจำที่ Microsoft อย่างถาวรของบิล เกตส์ ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะรำลึกถึงวันเก่าๆ ของบุรุษผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกคนนี้ ซึ่งได้สร้างความมหัศจรรย์ให้แก่โลกไอทีนับตั้งแต่เขาถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1955 หรือเมื่อ 53 ปีก่อน ภาพวันเก่าๆ ของบิล เกตส์ ถูกบันทึกเอาไว้ตั้งแต่เด็กจนปัจจุบันในเว็บไซต์ของ Seattle Post-Intelligencer รวมถึงยังมี email ที่บิล เกตส์ เคยส่งถึงลูกน้องเพื่อต่อว่าการทำงานที่ย่ำแย่ของเว็บไซต์ Microsoft อีกด้วย ลองมาดูตัวอย่างอีเมลฉบับหนึ่งที่เขาส่งในปี 2003 หรือ 5 ปีก่อน ซึ่งอาจทำให้เห็นบุคลิกเฉพาะตัวและการทำงานของบิล เกตส์ ได้ดียิ่งขึ้น

---- Original Message ----

From: Bill Gates

Sent: Wednesday, January 15, 2003 10:05 AM

To: Jim Allchin

Cc: Chris Jones (WINDOWS); Bharat Shah (NT); Joe Peterson; Will Poole; Brian Valentine; Anoop Gupta (RESEARCH)

Subject: Windows Usability Systematic degradation flame

ผมค่อนข้างผิดหวังที่การใช้งาน Windows ดูเหมือนจะถอยหลังลงคลองมากขึ้นทุกวัน และกลุ่มที่ทำงานด้านบริหารจัดการโปรแกรมก็ไม่ยกเรื่องนี้มาถกเป็นปัญหากันเสียที

ผมจะยกตัวอย่างสิ่งที่ผมเจอเมื่อวานนี้แล้วกัน

ผมต้องการดาวน์โหลดโปรแกรม Moviemaker และซื้อชุดโปรแกรม Digital Plus ผมก็เลยเข้าไปที่เว็บไซต์ Microsoft.com แล้วก็ไปที่หน้าดาวน์โหลด แต่ปรากฏว่า 5 ครั้งแรก ผมเข้าไปที่หน้าดาวน์โหลดไม่ได้ เพราะเว็บค่อนข้างช้าและแจ้งว่าหมดเวลาการใช้งาน (time out) แต่สุดท้ายผมก็พยายามเข้าไปจนได้

เมื่อเข้าไปได้แล้ว โปรแกรม Moviemaker ไม่ได้อยู่ใน 5 อันดับแรกของโปรแกรมที่จะให้ดาวน์โหลด ผมก็เลยคลิกไปดูอีก 45 อันดับที่เหลือ แต่ก็ไม่เจอ จึงหันมาลองใช้ระบบกรองคำค้นหา โดยใช้คำว่า

Media...ไม่เจอ

movie...ยังไม่เจอ

movie maker...ไม่พบอะไรเลย

ผมหมดความอดทน จึงอีเมลไปหา Amir ถามว่าโปรแกรม Moviemaker ที่จะให้ดาวน์โหลดอยู่ที่ไหน มันมีอยู่ในเว็บหรือเปล่า เขาตอบว่าให้ผมเข้าไปที่หน้าแรกของเว็บ และพิมพ์คำว่า movie maker (ไม่ใช่ moviemaker) ลงในช่อง search

ผมจึงลองดู แล้วก็พบว่าเว็บนี้ช้าอย่างน่าสมเพช มันใช้เวลาถึง 6 วินาทีในการค้นหา พอหาเจอแล้วผมก็หวังว่าจะมีปุ่มให้ดาวน์โหลดเสียที แต่ปรากฏว่าระบบบอกให้ไปที่หน้า Windows Update ก่อน เพื่อลง hotfix และอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะไปหมด

นี่เป็นเรื่องประหลาดสำหรับผมเอามากๆ ทำไมผมต้องไปที่หน้าอื่นๆ และสแกนอะไรอีกมากมาย เพื่อที่จะดาวน์โหลด Moviemaker แค่นั้นเอง



สุดท้ายผมก็จำเป็นต้องไปหน้า Windows Update แล้วมันก็บังคับให้ผมต้องดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมด แถมไม่ได้โหลดพร้อมกันด้วย มันให้ผมเลือกโหลดทีละตัวๆ



คำถามก็คือ Windows Update มันไม่รู้จักวิธีที่จะคุยกับ Windows กันเองหรือไงว่าอันไหนจำเป็นก็ให้ดาวน์โหลดไปเลย



จากนั้นผมก็สั่งให้มันสแกน ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนาน เมื่อสแกนเสร็จ มันบอกว่าผมต้องดาวน์โหลดไฟล์ทั้งหมด 17 MB



ช่วงดาวน์โหลดถือว่าเร็วใช้ได้ แต่ช่วง Install กลับใช้เวลานานถึง 6 นาที และทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้ามากจนผมไม่สามารถใช้ทำงานอย่างอื่นได้เลย มันบ้ามากๆ



เท่านั้นยังไม่พอ หลังจาก Install เรียบร้อย มันบอกให้ผม reboot เครื่อง ไม่เข้าใจว่าทำไมต้อง reboot ทั้งๆ ที่ผมก็สั่ง reboot ทุกคืนอยู่แล้ว แล้วนี่จะมาให้ reboot อีกทำไม



เอาล่ะ ถึงยังไงผมก็ต้อง reboot เพราะระบบบังคับให้ต้องทำอย่างนั้น ซึ่งแน่นอนว่างานที่ผมทำค้างอยู่นั้นหายไปหมด พอเครื่องเปิดขึ้นมาใหม่ ผมก็แทบจะลืมไปแล้วว่าตัวเองต้องการจะทำอะไรในตอนแรก



ผมกลับไปที่หน้าเว็บ Microsoft อีกครั้ง และเข้าไปจนเจอที่ดาวน์โหลด Moviemaker แต่ระบบให้คลิกเลือก OS ที่ใช้อยู่เสียก่อน ซึ่งผมใช้ Windows XP แต่...



ทำไมผมต้องแจ้งว่าผมใช้ XP ด้วย ทั้งๆ ที่ตอนทำ Windows Update มันก็รู้ว่าผมใช้ XP อยู่ มันประหลาดมาก อย่างไรก็ตาม เมื่อผมคลิก XP แล้ว ในที่สุดก็พบ Moviemaker จนได้



ช่วงดาวน์โหลดเร็วเหมือนเดิม แต่ช่วง Install ก็ช้ามากเหมือนเดิม และในระหว่างนั้น ระบบบอกว่าต้องมีโปรแกรม Windows Media Series 9 ด้วย ผมจึงต้องไปดาวน์โหลดมาอีก



คราวนี้มีหน้าต่างขึ้นมาว่าจะ Open หรือ Save ผมไม่รู้ว่าต้องคลิกอันไหน ประหลาดมากที่ไม่มีคำอธิบายบอกความแตกต่างของมัน ผมจึงเลือก Open ซึ่งก็เช่นเคย ช่วงดาวน์โหลดเร็ว แต่ Install นานถึง 7 นาที



ถึงตอนนี้ผมก็คิดว่าน่าจะได้โปรแกรม Moviemaker มาแล้ว จึงลองไปดูที่ add/remove programs ในเครื่องเพื่อให้แน่ใจว่าดาวน์โหลดสำเร็จจริงๆ



ปรากฏว่า...ไม่มี!!!



มีแต่ขยะอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด อย่างพวก Microsoft Autoupdate Exclusive test package, Microsoft Autoupdate Reboot test package, Microsoft Autoupdate testpackage1, Microsoft Autoupdate testpackage2, Microsoft Autoupdate test package3



บางคนลองลบตัวที่คิดว่าไม่ได้ใช้ออกไป ปรากฏว่าระบบไฟล์ใช้ไม่ได้อีกเลย พวก registry ก็ใช้ไม่ได้ รายชื่อโปรแกรมพวกนี้ก็กลายเป็นขยะไปในทันที เท่านั้นยังไม่พอ ผมลองไล่ดูไปเรื่อยๆ ก็พบไฟล์ที่มีชื่อแปลกๆ อย่างเช่น



Windows XP Hotfix see Q329048 for more information



มันคืออะไรเหรอ...Q329048



อะไรมันจะเละเทะขนาดนี้ มีขยะเยอะแยะไปหมด แต่ไม่มี Moviemaker



ผมจึงล้มเลิกความตั้งใจ หันไปดาวน์โหลด Digital Plus แทน แต่ระบบบอกให้ผมใส่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองให้ครบเสียก่อน พอใส่เรียบร้อย ระบบบอกว่าผมพิมพ์บางอย่างผิด ต้องพิมพ์ใหม่ แล้วมันก็ลบข้อมูลที่ผมใส่ไปแล้วออกเกือบหมด ผมต้องนั่งกรอกข้อมูลใหม่อย่างนี้ 5 ครั้ง เพราะมันลบข้อมูลทุกครั้งที่ผมพิมพ์ผิด จนผมไม่รู้ว่าพิมพ์ผิดตรงไหนบ้าง



กว่า 1 ชั่วโมงที่ผมต้องงมกับการใช้งานบนหน้าเว็บไซต์ Microsoft ซึ่งพบว่ามันเลวร้ายและบ้าเอามากๆ และสุดท้ายผมก็ไม่ได้โปรแกรม Moviemaker และ Digital Plus จนได้



----------------------------


นี่เป็นอีเมลที่บิล เกตส์ ส่งให้ลูกน้องอ่านเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงประสิทธิภาพการใช้งานของเว็บ Microsoft ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม บิล เกตส์ บอกว่า “ไม่มีวันไหนเลยที่ผมจะไม่ส่งอีเมลถึงพนักงาน เพราะนั่นคืองานของผม”

No comments: