Saturday, September 13, 2008

ไฟล์ MSI หาย!!!

หลังจากติดตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เพื่อนนายเกาหเลาช่วยพัฒนาขึ้นมาให้ผมไว้ใช้ทำงาน ซึ่งโปรแกรมที่ติดตั้งเข้าไปก็ใช้งานได้ปกติทุกอย่าง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ เวลาสั่งรันโปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ระบบปฎิบัติการวินโดวส์กฟ้องว่า ไม่พบไฟล์ MSI
ก่อนอื่นอธิบายก่อนว่าไฟล์ MSI (นามสกุล.msi) จะทำหน้าที่เป็นฐานข้อมูลของไฟล์ที่จำเป็น ข้อกำหนดต่างๆ ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับคอนฟิกกูเรชั่นทั้งหมดของแอพพลิเคชันนั้นๆ ซึ่งปกติวินโดวส์จะจัดเก็บไฟล์ MSI ของไมโครซอฟท์ออฟฟิศเข้าไปไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณขณะติดตั้งด้วย

อย่างไรก็ตาม ถ้าไฟล์ MSI ถูกลบออกไป หรือเกิดความเสียหายกับไฟล์นี้ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นก็จะมีตั้งแต่ไม่สามารถอัพเดต แก้ไข หรือติดตั้งคุณสมบัติเพิ่มเติมเข้าไปในโปรแกรมออฟฟิศได้ ซึ่งการที่ระบบไม่พบไฟล์ MSI นั้นมีสาเหตุได้หลายประการเหมือนกัน เช่น ไฟล์ดังกล่าวถูกลบ การเปลี่ยนชื่อไดรฟ์ของฮาร์ดดิสก์ หรือการแก้ไขรีจิสทรี (บางทีโปรแกรมของเพื่อนคุณอาจจะมีการแก้ไขรีจิสทรีที่ส่งผลกระทบกับการทำงานของไมโครซอฟท์ออฟฟิศโดยตรงก็ได้)
สำหรับวิธีแก้ เมื่อวินโดวส์แจ้งว่าไม่พบไฟล์ MSI ให้คุณใส่แผ่นซีดีติดตั้งออฟฟิศเข้าไปในไดรฟ์ซีดีรอมวินโดวส์จะค้นหาไฟล์ MSI บนแผ่นซีดี และเรียกคืนไฟล์กลับเข้าไปในระบบได้ ลองทำดูนะครับ อีกวิธีหนึ่งก็คือ ลองย้อนระบบกลับไปก่อนติดตั้งโปรแกรมของเพื่อนคุณเข้าไปด้วย System Restore จากนั้นลองสั่งรันโปรแกรมออฟฟิศ หากไม่มีการแจ้งไฟล์ MSI หายไป ก็แสดงว่า โปรแกรมของเพื่อนคุณเป็นตัวการของปัญหาอย่างแน่นอน น่าจะแจ้งให้เขาทราบจะได้แก้ไขให้มันทำงานได้อย่างถูกต้องครับ

No comments: