Sunday, September 14, 2008

ซ่อนข้อความลับในไฟล์ภาพถ่าย

เชื่อว่า เพื่อนๆ น่าจะเคยนึกอยากฝากข้อความบางอย่างไปให้เพื่อนรักแบบไฮเทคบ้างเหมือนกัน อย่างเช่น ส่งไฟล์ภาพถ่าย โดยซ่อนข้อความไว้ภายในภาพเป็นไฟล์เดียวกัน ซึ่งผู้รับภาพดังกล่าวไปแล้ว สามารถเปิดอ่านไฟล์ข้อความที่ซ่อนอยู่ในภาพออกมาได้ โดยใช้รหัสผ่านเป็นกุญแจไขความลับที่ซ่อนอยู่ในภาพนั้น

นอกจากนี้ คุณอาจจะใช้ฟรีแวร์ตัวนี้ซ่อนพาสส์เวิร์ด หรือรหัสผ่านเข้าไปในภาพถ่าย เพื่อส่งให้ผู้รับอย่างปลอดภัยได้อีกด้วย แหม...อันนี้ฟังดูเหมือนในภาพยนตร์ลึกลับเลยนิ ซึ่งเทคนิคการซ่อนข้อความลับเข้าไปในวัสดุอุปกรณ์ และสิ่งต่างๆ ที่เราคุ้นเคยถูกเรียกว่า Steganography โดยฟรีแวร์ที่แนะนำในที่นี้จะทำให้เพื่อนๆ สามารถซ่อนไฟล์ข้อความเข้าไปในไฟล์ภาพ JPEG ได้ภายในพริบตาครับ แถมยังสามารถถอดไฟล์ข้อความนั้นออกจากภาพได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ชักสนใจแล้วใช่ไหมละครับ ?

สำหรับฟรีแวร์ตัวนี้มีชื่อเรียกว่า JP Hide And Seek (JPHS) ดาวน์โหลดได้จาก ftp://ftp.gwdg.de/pub/linux/misc/ppdd/jphs_05.zip โดยโปรแกรมจะแทรกไฟล์ข้อความ (Text file) เข้าไปในไฟล์ภาพ JPEG ได้โดยที่ขนาดไฟล์แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย
เนื่องจากข้อความที่ถูกซ่อนจะได้รับการเข้ารหัส และมีพาสเวิร์ดป้องกันอีกชั้นหนึ่ง ดังนั้น โอกาสที่ใครจะเปิดอ่านมันขึ้นมาได้ (ถ้าไม่รู้กันมาก่อน) ก็น้อยเต็มทีครับ
หลังจากดาวน์โหลดไฟล์ และ unzip ออกมาแล้ว คุณจะได้ไฟล์โปรแกรม 3 ไฟล์ด้วยกันคือ jphide, jpseek และ jphswin โดย 2 ไฟล์แรกสามารถเรียกใช้งานในหน้าต่าง Command ได้ทันที ส่วนไฟล์โปรแกรม jphswin จะใช้สำหรับรันบนวินโดวส์ ซึ่งขั้นตอนการซ่อนไฟล์ข้อความก็ง่ายมาก หลังจากเปิดโปรแกรมขึ้นทำงานให้คลิ้กเมนู Open jpeg เลือกไฟล์ภาพที่ต้องการซ่อนข้อความ

โดยโปรแกรมจะแนะนำขนาดของไฟล์ข้อความที่สามารถซ่อนเข้าไปได้ด้วย ซึ่งรูปขนาดเล็กๆ อย่างสาวน้อยตากลมข้างบนนี้สามารถซ่อนไฟล์ได้แค่ 1KB เป็นต้น จากนั้นคลิ้กเมนู Hide โปรแกรมจะเปิดไดอะล็อกบ็อกซ์ Pass phrase เพื่อให้คุณพิมพ์รหัสผ่านสำหรับถอดไฟล์ข้อความออกมาได้ หลังจากกำหนดรหัสผ่านเสร็จแล้ว โปรแกรมจะให้คุณสืบค้นไฟล์ข้อความที่ต้องการซ่อนเข้าไปในรูป เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ขั้นตอนสุดท้าย คือ เลือกคำสั่ง Save jpeg as เพื่อจัดเก็บเป็นไฟล์ใหม่ (แต่ถ้าต้องการเก็บทับก็เลือก Save jpeg) เพียงแค่นี้ คุณก็ได้ไฟล์ภาพที่ซ่อนข้อความเข้าไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนขั้นตอนการถอดไฟล์ข้อความออกจากไฟล์ภาพก็ใช้โปรแกรมเดียวกัน โดยคลิ้ก Open jpeg เพื่อเลือกไฟล์ภาพที่มีข้อความลับซ่อนอยู่ จากนั้นคลิ้กเมนู Seek โปรแกรมจะถามรหัสผ่าน เมื่อกรอกรหัสผ่านถูกต้อง โปรแกรมจะให้คุณตั้งชื่อไฟล์ข้อความ เพื่อจัดเก็บแยกต่างหากออกมา ง่ายดีไหมครับ ?

No comments: