Monday, September 15, 2008

สำรองข้อมูลบนแผ่นซีดี แต่เปิดดูไม่ได้

อาทิตย์ที่แล้วนายเกาเหลากลับไปบ้านที่ต่างจังหวัด ตั้งใจจะย้ายข้อมูลจากคอมพ์เครื่องเก่ามาใส่ลงเครื่องใหม่ที่กรุงเทพฯ โดยบันทึกข้อมูลลงบนแผ่นซีดีอาร์ แต่พอมาเปิดบนคอมพ์เครื่องใหม่มันฟ้องว่า “Cyclic Redundancy Error” เลยเกิดไอเดียมาคุยให้เพื่อนๆ ฟัง
สำหรับข้อผิดพลาดที่แจ้งว่า Cyclic Redundancy Error หมายถึง ไดรฟ์ไม่สามารถอ่านแผ่นซีดี (หรือดีวีดี) ได้นั่นเอง ซึ่งข้อผิดพลาดลักษณะนี้อาจเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเขียนแผ่นซีดี ซึ่งถ้าคุณพบว่า มันเป็นกับทุกแผ่น กลับไปที่บ้านต่างจังหวัดครั้งหน้า แนะนำให้ลองลดความเร็วในการเขียนข้อมูลลง แน่นอนว่า มันอาจจะใช้เวลาในการเขียนมากขึ้น แต่คุณจะได้แผ่นซีดีที่เปิดอ่านได้ชัวร์
อีกประเด็นหนึ่งก็คือ แผ่นซีดีอาร์ที่ใช้เริ่มเสื่อมประสิทธิภาพแล้ว ซึ่งปกติวงจรเขียนแผ่น (burner) จะยิงเลเซอร์ผ่านชั้นพลาสติกลงไปยังแผ่นโลหะบางที่อยู่ภายในซีดี โดนทั่วไปหากแผ่นซีดีอาร์ไม่ถูกนำมาใช้นานกว่า 2 ปี ชั้นแผ่นโลหะบางๆ ดังกล่าวก็จะเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการเขียนข้อมูล นอกจากนี้ ยังอาจมีสาเหตุมาจากแผ่นมีรอยขีดข่วนได้อีกด้วย

แนะนำว่า ครั้งต่อไปคุณควรตรวจสอบด้วยการเปิดดูข้อมูลบนแผ่นซีดี หรือดีวีดี หลังการเขียนทุกครั้ง และในกรณีที่คุณต้องทำสำรองแผ่นซีดีเก็บไว้ และไม่ค่อยได้ใช้งาน ก็ควรจะทำก๊อบปี้ใหม่ทุกๆ สองปี เนื่องจากแสงสว่างที่ตกกระทบแผ่นจะเป็นตัวเร่งให้พวกมันเสื่อมเร็วขึ้น หรือถ้าจะให้ดีคุณก็ควรเก็บแผ่นซีดีที่สำรองข้อมูลไว้ในกล่องมิดชิด เพื่อช่วยให้พวกมันคงสภาพการใช้งานได้นานขึ้นครับ

No comments: