Sunday, September 13, 2009

การโม CD-ROM ให้อ่าน DVD ได้


การโม CD-ROM ให้อ่าน DVD ได้
การที่จะโมดิฟายได้มีอยู่ 2 แบบ คือ เครื่องที่เล่นจะต้องเป็นสเป็ค
24x to 40x
40x or higher
ถ้าต่ำกว่า 24x ไม่สามารถโมได้

การโมดิฟายหัวเลเซอร์
หัวอ่านแทรคของ ซีดีคือ 1.6 micronsและหัวอ่านแทรคของ ดีวีดีคือ 0.8 microns.ความยาวของแทรคของซีดีคคือ 0.843mmและความยาวของแทรคของดีวีดีคือ 0.293mm.และนั้นก็ทำให้รู้ว่าทำไมดีวีดีถึงสามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าซีดี
หลักวำคัญในการทำครั้งนี้ก็คือ เราจะต้องปรับแต่งหัวเลเซอร์ให้สามารถอ่านและใช้ความยาวให้สั้นลงคล้ายดีวีดี. เปิดตัวซีดีรอมไดฟ์ของคุณออกมา คุณจะเห็นเลนซ์หัวเลเซอร์ . ข้างๆหัวเลเซอร์จะมีน๊อตอยู่ ให้คุณปรับแต่งจากตรงนั้น และนี่คือหัวใจสำคัญของการทำครั้งนี้

การปรับแต่งด้วยการหมุนน๊อตครั้งนี้คือการปรับค่าของการอ่านแผ่นดิสต์ของหัวอ่านเลเซอร์.หลังจากที่ทำตามข้างบนที่กล่าวมาแล้ว หัวอ่านเลเซอร์น่าจะอยู่ประมาณน้อยกว่า 0.293mm,ซึ่งสามารถที่จะอ่านแผ่น ดีวีดีได้แล้ว. หลังจากที่คุณได้ทำการหมุนน๊อตไปได้ 2-3 ครั้งแล้ว อาจจะปรากฏข้อความ error บางอย่างเกิดขึ้น ให้คุณจดเก็บเอาไว้ใน case ที่คุณอาจจะลืมว่าได้หมุนไปกี่รอบ

24x to 40x
ดีวีดีรอม สามารถที่จะอ่นแผ่นดีวีดี ได้ที่สปีด 4x แต่ถ้าเราโมดิฟาย 32x ซีดีรอม จะทำให้สปีดสูงขึ้นและร้อนขึ้น ประสิทธิภาพการใช้งานก็สั้นลงด้วย
ดังนั้นคุณจะต้องรู้ว่าควรจะลดสปีดลงในระดับไหน
คนส่วนมากคิดว่าสายไฟจาก power supplieที่นำมาจ่ายไฟตรงหัวจ่ายไฟของตัวซีดีรอม เส้นสีแดง จ่ายไฟ 5vและสีเหลือง 12v. ให้คุณตัด เส้นสีเหลืองออกหรือพันเทปปิดไว้ไม่ใช้.ดังนั้นตอนนี้ไฟที่จะจ่ายไปยังซีดีรอมก็คือ 5v .ดังนั้นสปีดของซีดีรอมที่เราจะได้ก็คือ 32 * 5/17 = 9.41x ซึ่งไม่เกินตามที่เรากำหนดไว้

40x or higher CD ROMs
ปัจจุบัน 40x ซีดีรอมได้ออกมาสู่ท้องตลาดแล้วแล้วส่วนมากโรงงานพวกนี้ก็จะผลิต ดีวีดีรอมไปด้วย ดังนั้น พวกเขาจึงลดค่าใช้จ่ายโดยการใช้แกนกลางของซีดีรอมคล้ายกับดีวีดีรอม แต่กำหนดไม่ให้ใช้ดีวีดีได้ ดังนั้นเราจึงต้องมากำหนดให้ใช้ดีวีดีได้
เปิดตัวซีดีออก จำเห็นแผงวงจรด้านหลัง มองหาจั้มเปอร์ ที่เขียนว่า dvd jump หาตัวจั้มมาใส่หรือใช้สายไฟเส้นเล็กๆมาจั้มก็ได้
นั้นแหล๊ะตอนนี้ ดีวีดี ฟังชั้น ก็ถูกปลดล๊อคแล้ว แต่คุณยังต้องทำการปรับค่าสปีดอยู่ ให้ใช้วิธีข้างบนที่ได้กล่าวมาแล้ว ทำเหมือนเดิม

ข้อควรสังเกตุ

ไดฟ์อาจจะไม่ถูกค้นพบเวลาสตาร์ทเครื่อง นั้นหมายความว่าคุณไม่สามารถใช้ในระบบ dos ได้ แต่เมื่อคุณเข้าวินโดว์ได้แล้ว ไดฟ์นี้ก็ทำงานตามปกติ

ไดฟ์ยังสามารถอ่านโค๊ด region ได้ไม่มีปัญหา

แต่ไดฟ์ไม่สามารถอ่าน แผ่นDVD9 ได้ นั้นหมายความว่าคุณแค่สามารถดูดีวีดีแบบปกติธรรมดาได้เท่านั้น


ต้องลองครับ ผมไปเจอมาจึงนำมาฝาก

No comments: