Thursday, November 6, 2008

ทำไมต้อง Format ถ้ารู้จัก Error Code ของ Windows

เป็นเรื่องเกี่ยวกับเออร์เร่อร์โค้ดต่างๆ หลายๆคนคงเคยเจอจอฟ้าขึ้นโค๊ดอะไรไม่รู้เต็มไปหมด หรือคอมEror แล้วรีบูืทใหม่แล้วมีหน้าต่างเล็กๆโชร์โค๊ดอะไรเต็มไปหมด
หรือแม้กระทั่งเครื่องเข้าwindowไม่ได้แต่มีโค๊ดบ้าอะไรเต็มไปหมด
แค่เรารู้ว่าโค๊ดพวกนั้นมันบอกอะไรเรา การแก้ปัญหาก็จะเป็นอะไรที่ง่ายมากครับ โดยส่วนใหญ่เมื่อผมเจออาการเหล่านี้
ผมจะนำโค๊ดไปหาใน google ว่ามันคือ Eror อะไร แล้วจัดการแก้ซะ การฟอแมตคือทางเลือกสุดท้ายครับ
หากท่านเห็นว่าบทความข้างล่างยาวไป "ไม่ต้องอ่านครับ" ให้ท่านก๊อปปี้บทความเหล่านี้ไปไว้ใน Text ไฟล์
วันใดวันหนึ่งเกิดอาการแบบข้างต้นให้ท่านให้กดคำสั่งพื้นฐาน Ctrl+F ใน text ไฟล์แล้วใส่โค๊ดที่ท่านเจอลงไปขอแล้วerror code ตัวแรกก่อนเลยครับ ส่วนอันต่อๆไปจะทยอยอัพเดทมาเรื่อยๆโปรดติดตามนะครับ
# Error Code 0x0000000A
สำหรับรหัสความผิดพลาดตัวแรกนี้ โดยปกติแล้วจะเกิดจากไดรเวอร์บางตัวที่เข้าไปใช้ตำแหน่งแอดเดรสของหน่วยความ จำไม่ถูกต้อง รวมทั้งการไม่สนับสนุนกันระหว่างอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และตัวซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ ด้วย หากความผิดพลาดนี้ถูกแจ้งขึ้นมาระหว่างการติดตั้งวินโดวส์นั้น ให้เข้าไปปิดฟีเจอร์ Plug & Play All Shadowing Bios virus protection และ All Caching ในไบออส ถ้าอุปกรณ์บางชิ้นของคุณเก่าเกินไป แนะนำให้เข้าไปที่เว็บ http://www.microsoft.com/hcl เพื่อตรวจสอบรายชื่อของฮาร์ดแวร์ที่ผ่านการรับรองจากไมโครซอฟท์ด้วย แต่ถ้าความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นหลังจากใช้งานวินโดวส์ให้คุณปิดโปรแกรม Antivirus แล้วเลือกบูตด้วยแผ่นติดตั้งวินโดวส์ เพื่อซ่อมแซมไฟล์ด้วยตัวเลือก “R” และย่าลืมใช้ฟีเจอร์ Roll back driver ระหว่างขั้นตอนนี้ด้วย

No comments: