Tuesday, January 8, 2008

Iphone Hack ทิปเล็กๆ

สำหรับมือใหม่บางทีอาจจะงง มองภาพไม่ออกต่อไม่ติด ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร บทความนี้จะพยายาม(จะพยายาม) ทำให้คูณ ได้เข้าใจภาพรวมและวิธีการต่างๆในการที่จะเป็น iPhone Hacker
สำหรับมือใหม่บางทีอาจจะงง มองภาพไม่ออกต่อไม่ติด ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร บทความนี้จะพยายาม(จะพยายาม) ทำให้คูณ ได้เข้าใจภาพรวมและวิธีการต่างๆในการที่จะเป็น iPhone Hacker
โดยบทความนี้อาจจะไม่สมบูรณ์ในเรื่องของวิธีการทำอย่างละเอียดนะครับเพราะจุดประสงค์คืออยากให้มองเห็นภาพรวมและรู้จักกับโปรแกรมและวิธีต่างๆที่ใช้ในการ Hack iPhone โดยวิธีอย่างละเอียดดูได้จากบทความอื่นๆของ พี่เดียว พี่ย้ง คุณมิก และคนอื่นๆนะครับ
1 2 3 ขั้นตอนก่อนเป็น iPhone Hacker
[1.เปิดกล่อง]--->[2.restore และ update firmware]--->[3.jailbroken]--->[พร้อมแล้วที่จะเป็น iPhone Hacker]
เปิดกล่อง
การ restore และ update firmware

ขั้นตอนนี้ใช้สำหรับการเริ่มต้น และเมือเกิดปัญหาต่างๆเช่น เครื่องค้าง ขึ้นหน้าจอดำ โลโก้หมุนไม่หยุด และปัญหาต่างๆ ถ้าคิดอะไรไม่ออกก็ restore
โดยในการ restore แต่ละครั้ง iTunes จะบังคับ(เน้นบังคับ)ให้เรา update firmware เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดโดยที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้
วิธีในการ restore ก็ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงแค่ กดปุ่ม Power และ Home พร้อมกันค้างไว้ 25 วินาที หรือจนขึ้น รูปเครื่องหมายตกใจสีเหลื่องๆ ก็ให้ปล่อยปุ่มทั้งสอง แล้วก็ต่อ iPhone เข้ากับคอมพิวเตอร์
iTunes จะเช็คว่า firmware ที่เรามีอยู่ในเครื่องเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือไม่ ถ้าไม่ก็จะดาวโหลดมาให้ ซึ่งอาจใช้เวลานิดหน่อยแล้วแต่ความเร็วของ Internet ก็ทำตามขั้นตอนที่ iTunes บอกไปเรื่อยๆจนเสร็จ
jailbroken
เป็นก้าวแรกของการเข่าสู่ iPhone Hacker อย่างแท้จริง ขั้นตอนนี้จะเป็นการปลดล็อกระบบไฟล์บน iPhone ทำให้เราสามารถเข้าถึงระบบไฟล์ต่างๆบน iPhone ได้
วิธีทำ jailbroken สามารถทำได้หลายวิธี แต่สำหรับผู้ใช้ Windows วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือใช้โปรแกรม iBrickr(link) ซึ่งจะได้กล่าวถึงต่อไป
ส่วนทางเลือกอื่นๆ ก็มี
การใช้ Command line
ใช้โปรแกรม Apptapp สำหรับ windows(link)
iBrickr(link)

iBrickr เป็นโปรแกรมอเนกประสงค์ ที่ทำอะไรๆให้คุณได้หลายอย่าง ตั้งแต่การทำ jailbroken, ติดตั้งโปรแกรม , ก็อบปี้ไฟล์ไปใส่ใน iPhone , ก็อบปี้ไฟล์จาก iPhone มาที่คอมพิวเตอร์
การใช้โปรแกรม iBrickr ตอนที่เราเปิด iBrickr ขึ้นมาถ้า iPhone ของเรายังไม่ได้ทำ jailbroken โปรแกรมจะให้เราทำก่อนโดยจะมีเมนู Free iPhone ก็ให้เรากดปุ่มนั้นแล้วทำตามขั้นตอนจนเสร็จ
ถ้าเราได้ทำ jailbroken ไปแล้วก็จะข้ามขั้นตอน Free iPhone ไปสู่เมนูหลัก โดยเมนูที่จะได้ใช่บ่อยๆ ได้แก่ Applications กับ Files ส่วนเมนูอื่นจะไม่พูดถึงนะครับ
Applications
เอาไว้สำหรับติดตั้งไฟล์ PXL Package หรือไฟล์ที่มีนามสกุล .pxl ซึ่งเป็นไฟล์ที่ติดตั้งโปรแกรมให้โดยอัตโนมัติ
โดยที่ไม่ต้องไป set ค่า 755 ให้ยุ่งยาก(จะพูดถึง 755 ในหัวข้อถัดๆไป)(link)
Files
เอาไว้ ก็อบปี้ไฟล์ เข้าหรือ ออกจาก iPhone ในการติดตั้งโปรแกรมบางครั้งอาจจะใช้วิธีนี้ก็ได้
แต่จะต้อง ไป set 755 เอง(จะพูดถึง 755 ในหัวข้อถัดๆไป)
การติดตั้งโปรแกรมบน iPhone และทำไมต้อง set 755
จริงแล้วการติดตั้งโปรแกรมบน iPhone ก็แค่การนำโปรแกรมที่เราต้องการติดตั้งไปวางไว้ที่โฟเดอร์ /Applications/ บน iPhone เท่านั้นเอง
เช่นต้องการติดตั้งโปรแกรม anySIM.app ก็ก็อบปี้ โฟเดอร์ anySIM.app ไปวางไว้ที่ /Applications/anySIM.app บน iPhone
แต่การที่ iPhone จะรันหรือเปิดโปรแกรมนั้นได้ ไฟล์โปรแกรมจะต้องมีการ set คุณสมบัติ ให้สามารถรัน หรือ execute ได้ก่อน หรือที่เรียกว่า set 755
แต่ถ้าเราใช้ iBrickr ติดตั้งโปรแกรมแบบ pxl โปรแกรมจะทำให้เราหมดเลยรวมถึง set 755 ให้เราด้วย
SSH และ WinSCP
SSH เป็นโปรแกรมที่ให้เราสามารถ remote เข้าไปใช้งานเครื่องอื่นผ่าน network ถ้าจะพูดง่ายๆ ก็เหมือนกับเราไปใช่งานเครื่องอื่นทั้งๆที่เราอยู่ที่เครื่องของเราเอง
การใช้งาน SSH จะต้องติดตั้ง SSH Server บน iPhone ก่อนโดย ดาวโหลดได้ที่ http://www.hacktheiphone.com/downloads/SSHkit.zip
unzip แล้วติดตั้งโดยดับเบิลคลิกที่ไฟล์ sshify-windows.bat โดยก่อนจะติดตั้งได้ต้องทำ jailbroken ก่อนนะครับ และปิด iTunes ด้วยนะครับ
WinSCP เป็นโปรแกรม SSH client โดยจะติดตั้งไว้บนเครื่องของเรา โปรแกรม WinSCP นี้ส่วนใหญ่จะเอาไว้ใช้ Copy ไฟล์เข้าและออกจาก iPhone แต่ก็มีอีกอย่างที่ทำบ่อยก็คือ set 755
วิธี Set 755 ด้วย WinSCP

ใน winSCP ให้คลิกขวาที่ไฟล์ที่ต้องการ แล้วเลือก Properties

จากนั้นให้แก้ค่าตัวเลขจาก 644 เป็น 755
แล้วก็กด OK ครับ
คำอธิบาย
แนวนอน
R คือ Read หรือ อนุญาติให้อ่านไฟล์ได้
W คือ Write หรือ อนุญาติให้เขียนหรือแก้ไขไฟล์ได้
X คือ Execute หรือ อนุญาติให้รันได้(ในกรณีที่เป็นโปรแกรม)
แนวตั้ง
Owner คือ ก็คือเจ้าของ
Group คือ บุคคนอื่นที่อยู่ในกรุ๊บเดียวกับเรา
Other คือ บุคคนทั่วไป
ในการ SET 755 ก็คือ
Owner สามารถ R W X หรือทำได้ทุกอย่าง
Group สามารถ R X หรืออ่าน กับ รัน เท่านั้น
Other สามารถ R X หรืออ่าน กับ รัน เท่านั้น

**หมายเหตุ บทความนี้ไม่ใช้วิธี unlock iPhone นะครับ

No comments: